Thứ Sáu, 24 tháng 4, 2009

03. CÁCH TRỒNG CÂY MĂNG TÂY RA ĐẤT SẢN XUẤT

a. Chọn đất trồng:

Măng tây xanh là cây trồng cần phải có 100% ánh nắng toàn phần để quang hợp tốt với bộ lá tạo năng lượng hữu cơ tổng hợp dinh dưỡng cho cây. Cây Măng tây sinh trưởng và phát triển rất mạnh với các loại đất trồng tơi xốp, giàu dinh dưỡng, cùng với chế độ chăm sóc thật chu đáo như trồng rẫy rau màu loại khó tính.

Trồng cây Măng tây ở nơi bị bóng cây che rợp, vùng đất có mật độ mưa nhiều, hiệu suất quang hợp với ánh nắng thấp, cây sẽ kém phát triển, năng suất và chất lượng măng sẽ giảm rất nhiều.

Trong vùng khí hậu nhiệt đới, nhiệt độ trung bình cao 20-35*C như ở nước ta, các loại đất thích hợp để trồng cây Măng tây là đất cát pha 50/50, đất đỏ bazan, đất phù sa, đất xám, đất thịt nhẹ hoặc các loại đất có thể tạo được độ tơi xốp cao, giàu chất hữu cơ, nhận được 100% ánh nắng toàn phần, có mật độ mưa ít, thế đất cao ráo, tiêu thoát nước thật tốt, tầng canh tác dày 40-50 cm để bộ rễ phát triển, mực nước ngầm sâu dưới mặt đất 50-60 cm để không làm thối hỏng bộ rễ, độ ẩm ổn định của đất khoảng 60-70%, không bị phèn chua (độ pH 6,5-7,5 là tốt nhất), không bị triều cường hoặc ngập úng trong mùa mưa, đồng thời chủ động được nước tưới trong mùa nắng.

Cây Măng tây có thể chịu hạn ngắn ngày, nhưng nếu rét đậm dưới 15*C kéo dài nhiều ngày thì cây sẽ tạm ngủ đông không phát triển và không trổ măng. Cũng không nên chọn thế đất dốc quá >10% để tránh bị xói mòn trong quá trình canh tác cây măng kéo dài 4-6 năm.

+ Lưu ý: Đất đã trồng qua cây cao su, cây thuốc lá, đất bị nhiễm dioxin hoặc chất thải công nghiệp độc hại thì không nên trồng cây Măng tây vì các chồi măng non rất dễ bị nhiễm độc tố.

b. Chuẩn bị đất trồng:


Đất trồng cây Măng tây cần phải được cải tạo bằng phẳng, có độ dốc thoát nước tưới và phải có mương thoát nước bao quanh để chống ngập hoặc triều cường; khi cần thiết phải tăng cường sử dụng bơm để tháo nước.

Hai (02) tháng trước khi trồng, phải tiến hành cày đất sâu 20-30cm hai lần cách nhau khoảng 10-15 ngày, kết hợp làm cỏ thật sạch, phun thuốc diệt mầm cỏ phổ rộng và thuốc phòng trừ sâu hại, mầm bệnh thật kỹ. Tuỳ theo chất đất, mỗi ha đất trồng cần dùng 1-2 tấn vôi + 10-20 tấn tro trấu, mạt cưa, trấu mục và bã vụn xơ dừa đã xử lý sunfat đồng hoặc nước vôi khử mầm nấm bệnh rải đều, rồi bừa xới đất 2-3 lần cho đến khi thật sự tơi xốp. Ban phẳng đất trồng, rồi tùy theo mật độ trồng đã định trước (18.000 cây/ha = 120 cm x 45 cm), căng dây lấy mực cho thẳng để vét rãnh thoát nước rộng 20 cm x sâu 20 cm (đủ để thoát nước trời mưa lớn), lấy đất lên liếp rộng 100 cm x cao 20 cm, rồi phơi nắng 30 ngày để xử lý mầm bệnh, sâu hại.

+ Lưu ý: Cần tạo mặt liếp đất trồng cao hơn mặt đất tự nhiên khoảng 20-30 cm và dốc nghiêng về 2 bên mép liếp để không ứ đọng nước mưa, nước tưới.

c. Trồng cây ra đất sản xuất:






Thông thường, cây Măng tây trồng hàng cách hàng 120 cm x cây cách cây 45 cm = mật độ 18.000 cây/ha. Nếu trồng mật độ dày/nhiều hơn 20.000-25.000 cây/ha, thời gian đầu cây có thể cho thu hoạch cao, nhưng sau đó năng suất, chất lượng măng sẽ giảm.
Ở giữa mặt liếp đất trồng đã chuẩn bị sẵn (cao cách mặt đất tự nhiên khoảng 20-30 cm), tiến hành cuốc đất thành một rãnh dài hố trồng rộng 50cm x sâu 50cm, rồi đảo trộn đều đất với 20-30 tấn/ha phân trùn quế có bổ sung lân để bón lót trong hố trồng. Cẩn thận rạch bỏ bao nilon bầu giống, giữ nguyên bầu giá thể, đặt cây con ngay ngắn vào hố trồng, cây cách cây 45 cm, mặt bầu ngang mặt đất trồng.

+ Chú ý: Cổ rễ cây măng sau khi trồng không nên đặt cao hơn mặt đất tự nhiên quá 20-30 cm để khi cây trưởng thành bộ rễ có thể ăn sâu vào đất tự nhiên khoảng 20-30 cm lấy vi chất dinh dưỡng cây.

Sau khi trồng cây xong, cần lấy đất 2 bên mép liếp đất trồng để phủ một lớp đất mặt dày khoảng 5-10 cm cho những gốc cây đã trồng để bảo vệ cổ rễ và giữ cây măng đứng thẳng, kết hợp tạo mặt liếp đất trồng dốc nghiêng về hai bên mép liếp để thoát nước, rồi tiến hành tưới nước hàng ngày bằng phương pháp tưới thấm qua rãnh hoặc tưới phun sương để giữ ẩm.

Cần theo dõi cây trồng thường xuyên hàng ngày, nếu thấy có cây bị hư hỏng, sâu bệnh hoặc chết thì phải kịp thời tiến hành trồng giặm bổ sung ngay.

+ Lưu ý: Cần thận trọng khi trồng cây ra đất vào mùa mưa nếu không có biện pháp bảo vệ cây con (nhà lưới hoặc giàn che) vì mưa to gió lớn có thể sẽ làm hỏng cây con chưa kịp bắt rễ xuống đất.

d. Lao động trồng Măng:

Thông thường, một (1) lao động khoẻ mạnh có thể chăm sóc được 2 công (2.000 m2) đất trồng cây Măng tây. Mỗi hecta (10.000m2) đất trồng cần có năm (5) lao động có kinh nghiệm trồng rẫy rau màu, siêng năng như công nhân chuyên nghiệp và có sức khoẻ tốt để chăm sóc cây.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét