Thứ Sáu, 24 tháng 4, 2009

07-08-09. CÁCH KÍCH THÍCH TRỔ NHIỀU MĂNG TÂY XANH

07.
CÁCH CẮM CỌC GIĂNG DÂY
CHỐNG ĐỔ NGẢ CÂY MĂNG TÂY


Trong quá trình sinh trưởng và phát triển của mình, cây Măng tây sẽ cao lớn, tăng dần số lượng hàng chục thân cây trên một bụi, lứa thân cây thời gian sau sẽ to hơn lứa thân cây thời gian trước, và cây sẽ bung tàn cành lá sum suê có thể rộng đến 1 mét, rất dễ làm đổ ngả cây trồng khi gặp mưa to, gió lớn. Để giữ cây măng đứng thẳng, cần phải giăng dây chống đổ ngả cây.

+ Cách làm: Ngay sau khi trồng cây ra đất sản xuất, trên cùng một hàng với cây đã trồng (chen giữa các cây măng), tiến hành cắm các cọc tre đường kính khoảng 5 cm, cao 120 cm, cách nhau 3-4 mét, rồi dùng dây cước nilon bền chắc (chịu được mưa nắng ít nhất 2-3 năm) giăng thành một hàng đôi cao cách mặt liếp khoảng 20-30 cm để kẹp lỏng cây măng vào giữa đôi dây. Sau đó, tuỳ theo độ cao và lớn theo sự phát triển của cây, có thể giăng thêm dây, hoặc nâng dần đôi dây lên các độ cao khoảng 50 cm, 75 cm, 90 cm,... để giữ cây măng luôn đứng thẳng.


Đứng thẳng là tư thế thuận lợi nhất giúp cho cây Măng tây có thể tiếp nhận đầy đủ, trọn vẹn ánh nắng toàn phần để quang hợp với bộ lá tạo ra năng lượng hữu cơ tổng hợp nuôi dưỡng cây phát triển nhanh chóng bộ gốc, bộ rễ và cho thu hoạch nhiều măng chất lượng cao.

+ Lưu ý: Khi giăng dây chống đổ ngả cây, không nên để dây ôm siết chặt thân măng mà cần phải giữ khoảng trống cần thiết cho 4-6 thân cây mẹ có thể phát triển tự do trong phạm vi đường kính khoảng 30-50 cm để cây trưởng thành có đủ chỗ trống cần thiết bung rộng tàn cành lá sum suê để quang hợp ánh nắng toàn phần tạo ra năng lượng hữu cơ tổng hợp nuôi dưỡng cây và bộ rễ cây măng..

08.
CÁCH KÍCH THÍCH TRỔ NHIỀU MĂNG


Như trên đã nói, ở thời điểm sau khi trồng khoảng 135 ngày (4,5-5 tháng), khi quan sát thấy đường kính gốc thân cây mẹ đạt >10-12 mm (lớn hơn điếu thuốc lá, cỡ gần bằng ngón tay út) + lá cây mẹ chuyển sang màu xanh đậm là những dấu hiệu cho thấy cây sắp đến thời kỳ cho măng thu hoạch.


Ngay lúc này, để kích thích cây Măng tây phát triển nhanh chóng và trổ nhiều chồi măng, cần phải tiến hành cắt hạ bớt ngọn cây măng ở độ cao 1m20 + xới đất làm sạch cỏ non, bón thúc 400 kg NPK 21-7-14 + vun đất cao 5-10 cm đậy gốc bảo vệ cổ rễ, giữ cây đứng thẳng, dưỡng cành lá cây măng thật sum suê để lấy nắng toàn phần quang hợp với bộ lá tạo năng lượng hữu cơ tổng hợp dinh dưỡng nuôi cây + tỉa bỏ cây bị sâu bệnh, cây già, cây nhỏ và cành lá phát sinh ở phần gốc khoảng 40-50 cm để thông gió phòng tránh bệnh hại + phun thuốc phòng ngừa nấm bệnh, sâu hại cây.

Làm như vậy sẽ giúp cho cây mẹ nhanh chóng phát triển bộ gốc và bộ rễ, tạo ra điều kiện cơ bản để cây măng tăng thêm năng suất, chất lượng măng thu hoạch lứa sau nhiều hơn, cao hơn lứa trước.

09.
CÁCH BẢO VỆ CÁC LÁ ĐÀI NON VÀ TẠO RA
CÁC CHỒI MĂNG ĐẸP NGỌN CHO CÂY MĂNG TÂY


Phần ngọn khoảng 10 cm trên đầu các chồi măng có phân bố các lá đài non rất mẫn cảm với nước và đất, cát. Nước mưa, nước tưới hoặc đất, cát nếu lọt vào ứ đọng bên trong các lá đài non sẽ làm hư thối các lá đài non, làm hỏng chồi măng hoặc làm giảm chất lượng, mất giá trị thương phẩm của Măng tây xanh.


Khi các chồi măng non xuất hiện trên đất trồng cao khoảng 5-6 cm, cần phải dùng màng nhựa nilon tạo ra các mũ hình chóp nón cao khoảng 6-8 cm làm nón úp ngược như nón lá chụp trên đầu chồi măng để bảo vệ các lá đài non + kềm hãm sự phát triển già hóa của các lá đài + góp phần hạn chế, làm chậm sự già hóa của chồi măng.

Làm như vậy sẽ bảo vệ được các lá đài non không bị thối hỏng và tạo ra được các chồi măng đẹp ngọn, có giá trị thương phẩm cao.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét