Thứ Sáu, 24 tháng 4, 2009

05. CÁCH TƯỚI, TIÊU THOÁT NƯỚC CHO CÂY MĂNG TÂY - ASPARAGUS

Măng tây là cây trồng cho thu hoạch chồi non Măng tây xanh hàng ngày để làm rau ăn thực phẩm cao cấp, vì thế rất cần được cung cấp dinh dưỡng đều đặn, nước tưới đầy đủ hàng ngày ở tất cả các giai đoạn sinh trưởng. Bên cạnh phân bón, nước tưới là một yếu tố quyết định cho năng suất măng nhiều hay ít. Nếu đất nặng ngậm nước nhiều thì số lần tưới ít, nếu đất nhẹ thì cần tưới thường xuyên hơn. Mùa nắng phải tưới đều đặn 1 lần/ngày, nếu gặp nắng nóng quá hỗn thì cần tưới 2 lần/ngày.

+ Lưu ý: Để có măng ngọt, mềm với năng suất, chất lượng cao trong mùa nắng, cần phải duy trì và giữ đều độ ẩm của đất trồng khoảng 60%-70%.


Trong mùa mưa, cần phải chú ý tiêu thoát nước cho thật tốt, tuyệt đối không được để rẫy măng bị ngập úng quá 24 giờ, vì bộ rễ cây măng rất nhát nước và rất dễ bị tổn thương sẽ làm chồi măng biến dạng cong vẹo, gốc rễ cây măng và chồi măng phát bệnh, hư hỏng, cây sẽ không cho măng, hoặc măng bị giảm chất lượng không thể thu hoạch được. Nếu lỡ trồng cây Măng ở vùng đất thấp, thường ngập nước hay gặp triều cường đột xuất, cần phải đào mương tiêu thoát nước bao quanh rẫy măng hoặc sử dụng bơm nước công suất lớn để bơm rút tháo nhanh nước ngập ra khỏi đất trồng càng sớm càng tốt.

Với diện tích sản xuất lớn, cách tưới thấm qua rãnh thường được dùng vì ít tốn kém nhất. Tùy khả năng và điều kiện, cũng có thể dùng biện pháp tưới quay phun sương, tưới nhỏ giọt, hoặc tưới ngầm. Cách tưới phun sương có thể làm phát sinh nhiều cỏ dại, đến giai đoạn cây cho măng có thể làm hỏng măng chưa thu hoạch nếu không kịp chụp nón bảo vệ các lá đài trên đầu các chồi măng. Cách tưới rãnh có thể hạn chế được nhiều cỏ dại, nhưng sau khi tưới nếu gặp trời mưa to có thể gây ra hiện tượng ngập úng trong đất làm hỏng bộ rễ và mầm các chồi măng non. Cách tưới nhỏ giọt kết hợp bón phân điều khiển tự động theo công nghệ Israel có thể cho năng suất măng cao hơn khoảng 30-50%.

+ Lưu ý: Vì chồi măng sinh sôi và phát triển chủ yếu vào ban đêm, tuyệt đối không nên tưới nước cho cây Măng sau 17 giờ chiều mỗi ngày. Nếu để nước tưới hoặc nước trời mưa to vào buổi chiều tối ứ đọng không tiêu thoát đi được, làm ngập úng chân đất trồng cây măng sẽ làm tổn thương hoặc thối hỏng bộ rễ cây măng, ngay lập tức sẽ ảnh hưởng, ức chế việc sinh sôi nảy nở các chồi măng vào buổi tối hôm đó, có thể làm biến dạng cong vẹo chồi măng, làm giảm hoặc mất sản lượng măng vào buổi sáng hôm sau.

Trong trường hợp này, việc cần làm là phải chủ động tổ chức thật tốt việc tiêu thoát nước cho rẫy măng (đào mương thoát nước thật tốt, hoặc sử dụng bơm nước công suất lớn rút tháo nước thật nhanh khỏi rẫy trồng măng).

Chỉ nên tưới nước cho cây Măng tây vào các buổi sáng sớm hàng ngày, sau khi đã thu hoạch xong lứa măng tươi mỗi buổi sáng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét