Thứ Sáu, 24 tháng 4, 2009

10. CÁCH THU HOẠCH & PHÂN LOẠI SẢN PHẨM MĂNG TÂY XANH

a. Thu hoạch sản phẩm Măng tây xanh:

Việc thu hoạch sản phẩm Măng tây xanh khá đơn giản. Người trồng có thể tận dụng lao động nhàn rỗi, lao động nữ, lao động lớn tuổi để thu hoạch và sơ chế sản phẩm, giao hàng theo các điều kiện hợp đồng với đơn vị thu mua. Khi quan sát thấy các chồi măng đã nhô lên cao khỏi mặt đất khoảng 22-25 cm là lúc cần phải thu hoạch ngay để có được sản phẩm Măng tây xanh tươi giòn, chất lượng cao (không kéo xơ).

Thời gian thu hoạch sản phẩm Măng tây xanh thông thường từ 5g30-8g30 sáng mỗi ngày, trước khi mặt trời mọc, khi măng chưa tiếp xúc với ánh nắng để tránh bị héo, mềm yểu nhanh sau thu hoạch. Chọn các chồi măng đã đạt chiều cao >25 cm (loại 1) và >22 cm (loại 2) theo quy cách hợp đồng thu mua xuất khẩu, dùng tay nắm chặt sát gốc chồi măng, nghiêng 30*-45* xoay nhẹ, chồi măng sẽ tách rời khỏi rễ trụ cây măng ở dưới đất rất dễ dàng mà không để lại vết thương, đề phòng nấm bệnh có thể xâm hại bộ rễ cây Măng.











Măng tây xanh ngay sau khi thu hoạch phải đem ngay vào nơi thoáng mát, tránh không để tiếp xúc với ánh nắng, rồi nhanh chóng tiến hành sơ chế phân loại Măng loại 1 và Măng loại 2 theo yêu cầu của đơn vị thu mua: Cắt cỡ, rửa sạch đất, cát (tuyệt đối không được để ướt đầu măng vì nước sẽ làm hỏng lá đài, hỏng chồi măng; nếu lỡ để ướt đầu chồi măng thì phải cố gắng cẩn thận giũ sạch nước đi), xử lý khử trùng qua thuốc tím hoặc nước Ozone, để khô ráo rồi gói bọc đầu chồi măng bằng giấy chuyên dùng hoặc giấy báo sạch để giữ ẩm, cột lại thành bó 250 gr, 500 gr hoặc 1 kg rồi xếp thẳng đứng nhẹ nhàng vào sọt, giỏ nhựa, hoặc thùng xốp. Xong, phải khẩn trương chuyển giao ngay cho đơn vị thu mua trong vòng 2-4 giờ để họ còn kịp thời gian chế biến, bảo quản lạnh và phân phối ra thị trường, hoặc xuất khẩu.

Măng tây xanh nếu chưa kịp sơ chế hoặc sử dụng ngay thì cần phải cắm chân măng vào 3-5 cm nước đá lạnh hoặc đưa vào bảo quản trong tủ mát ở nhiệt độ 2*C sau khi đã giải nhiệt (bằng quạt gió) cho măng.

+ Lưu ý: Chồi măng sau khi thu hoạch nếu cắm vào nước qua đêm có thể sẽ làm phát triển thêm chiều cao mỗi ngày khoảng 1-2 cm và đường kính thân măng sẽ ốm bớt đi khoảng 0,5-1 mm, khoảng 1/2 thân dưới của chồi Măng tây xanh sẽ bị kéo xơ, đồng thời cũng sẽ làm giảm hương vị và chất ngọt đặc trưng của măng.

Nếu để chồi măng tiếp xúc với ánh nắng và xử lý giải nhiệt, kích đông bảo quản lạnh không đúng kỹ thuật bảo quản thực phẩm, Măng tây xanh sẽ bị héo, bị già hóa, có nhiều xơ (xơ hoá), và bị hư hỏng nhanh chóng trong vòng 1-2 ngày, không thể phân phối cho thị trường được.

Cứ thế, tiếp tục khai thác, thu hoạch măng mỗi ngày cho đến hết từng chu kỳ thu hoạch măng 2 hoặc 3 tháng, khi quan sát thấy cây mẹ có dấu hiệu sắp chuyển lá vàng (lão hoá) thì phải ngưng thu hoạch ngay, rồi tiến hành trẻ hoá rẫy măng bằng cách chọn giữ lại 4-6 chồi măng khoẻ mạnh ở mỗi gốc để làm cây mẹ thay thế, bỏ nón chụp đầu chồi măng ra.

Quan sát đến khi thấy cây mẹ thay thế vừa đủ lớn, bắt đầu bung tàn cành lá mới thì tiến hành tỉa bỏ cây mẹ già cũ, cây bị sâu bệnh, cây nhỏ và cành lá phát sinh ở phần gốc khoảng 40-50 cm để thông gió phòng bệnh, xới đất làm sạch cỏ non, đồng thời bón thúc 400 kg NPK 15-15-15, vun đất cao 5-10 cm đậy gốc bảo vệ cổ rễ, giữ cây đứng thẳng, lấy nắng toàn phần quang hợp với bộ lá để tạo năng lượng hữu cơ tổng hợp nuôi dưỡng cây, phun thuốc phòng ngừa nấm bệnh và sâu hại cây, bắt đầu một chu kỳ mới dưỡng cây mẹ thay thế.


b. Phân loại sản phẩm Măng tây xanh:

Đường kính gốc và độ dài chồi măng là tiêu chuẩn phân loại sản phẩm Măng tây xanh xuất khẩu:

- Măng loại 1: Đường kính gốc thân măng >12-25 mm, dài 25 cm, thân thẳng không dị dạng cong vẹo, không sâu bệnh, không có dư lượng thuốc BVTV, đạt tiêu chuẩn rau sạch và an toàn cho người tiêu dùng theo tiêu chuẩn GlobalGAP hoặc VietGAP.

- Măng loại 2: Đường kính gốc thân măng 6-12 mm, dài 22 cm, thân thẳng không dị dạng cong vẹo, không sâu bệnh, không có dư lượng thuốc BVTV, đạt tiêu chuẩn rau sạch và an toàn cho người tiêu dùng theo tiêu chuẩn GlobalGAP hoặc VietGAP.




c. Thu hoạch Măng tây trắng:


Bản thân mầm chồi măng non khi sinh ra từ rễ trụ cây măng dưới mặt đất khởi đầu có màu trắng (Măng tây trắng). Khi trồi lên khỏi mặt đất, nhờ tiếp xúc với tia tử ngoại ánh nắng mặt trời chiếu xạ nên chồi măng chuyển thành màu xanh lục (hiện tượng lục hoá sinh học thực vật trong tự nhiên), trở thành Măng tây xanh.

Từ đặc điểm sinh học này, người trồng có thể thu hoạch sản phẩm Măng tây trắng để làm phong phú mặt hàng phục vụ thị trường tiêu dùng và đóng hộp xuất khẩu bằng cách xử lý lấp đất phủ kín chồi măng hoặc trùm bao nilon đen có tráng màng nhôm (alluminium foil) để ngăn cản ánh nắng mặt trời chiếu xạ vào chồi măng cho đến khi chồi măng đạt độ cao tiêu chuẩn thương phẩm >22-25 cm thì tiến hành thu hoạch lấy sản phẩm Măng tây trắng.

Người trồng cần phải tiến hành việc thu hoạch Măng tây trắng vào lúc sáng sớm khi mặt trời chưa mọc để tránh ánh nắng chiếu xạ thành Măng tây xanh. Măng tây trắng thu hoạch xong cần phải cẩn thận tránh không để tiếp xúc với ánh nắng mặt trời trong suốt quá trình lưu thông phân phối hoặc phải đóng hộp.


+ Chú ý: Sản phẩm Măng tây trắng và Măng tây tím khi qua khâu chế biến thực phẩm, phục vụ ẩm thực sẽ tự động chuyển thành màu xanh trông giống như sản phẩm Măng tây xanh.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét