Thứ Sáu, 24 tháng 4, 2009

01. ĐẶC ĐIỂM SINH TRƯỞNG, HÀM LƯỢNG DINH DƯỠNG VÀ DƯỢC TÍNH ĐẶC BIỆT CỦA CÂY MĂNG TÂY

a. Đặc điểm sinh trưởng & phát triển của cây Măng tây:

Cây Măng tây là loại cây trồng lâu năm, dạng bụi, thân thảo, lá kim, rễ chùm trải rộng. Cây có hoa đơn tính, màu vàng hoặc lục nhạt. Quả măng khi chín màu đỏ, có 3 ngăn, mỗi ngăn có 5-6 hạt màu đen, vỏ hạt rất cứng. Một lon hạt giống trọng lượng 1 pound = 453,6 gr (gần 0,5 kg) ước lượng có khoảng 24.000 hạt - 26.000 hạt, tỉ lệ nảy mầm đạt 85-90% với khoảng 20.000-24.000 cây, đủ để gieo trồng ra đất được 1 hecta cây Măng tây (trồng cây cách cây 45cm x hàng cách hàng 120cm, mật độ 18.000 cây/hecta; tuỳ thế đất, cũng có thể trồng hàng đôi hoặc hàng ba, ziczac theo hình nanh sấu).





Nhờ được tuyển chọn rất kỹ ngay từ khâu sản xuất giống, thông thường trên đất sản xuất bao giờ cũng có khoảng 80-90 % số cây trồng mang hoa đực và 10-20 % số cây trồng mang hoa cái. Các cây mang hoa đực khoẻ mạnh hơn, cho sản lượng măng thu hoạch nhiều hơn cây mang hoa cái khoảng 20-25 %. Người trồng có thể tận dụng trái chín đỏ của cây mang hoa cái từ dòng F2 lấy hạt làm giống lai tạp sau đời F2 để trồng cây cắt lá măng làm kiểng bán kèm hoa cắt cành (người trồng cũng có thể thu hoạch được Măng nhưng năng suất và chất lượng các dòng cây sau đời F2 rất thấp).

Sản phẩm của cây Măng tây là các chồi măng non, có tên thương mại là Măng tây xanh. Măng tây xanh là nơi tập trung các chất dinh dưỡng của cây măng. Trước khi nhú khỏi mặt đất, các chồi non Măng tây xanh khởi đầu có thân màu trắng (Măng tây trắng), khi mọc cao khỏi mặt đất, nhờ tiếp xúc với ánh nắng trực tiếp chiếu xạ nên chúng chuyển thành màu xanh (Măng tây xanh) và phát sinh nhiều cành lá, khi thành cây trưởng thành có thể cao tới 1,5-2 mét.

Cây Măng tây trồng một lần, nhưng có thể cho thu hoạch từ 4 đến 6 năm (cây có thể sống thọ đến 20-25 năm, bộ rễ khô héo trong đất mùa nắng vẫn có thể tự phục hồi lại khi mùa mưa tới). Tuy nhiên, sản lượng măng thu hoạch cao nhất thường tập trung ở các năm thứ 3 đến năm thứ 5. Sang năm thứ 6 - thứ 7, tuỳ theo đất trồng, khi năng suất và chất lượng măng đã giảm thì cần phá bỏ cây cũ đi để trồng cây mới.

+ Lưu ý: Muốn trồng lại cây Măng tây trên đất đã trồng cây Măng tây vụ trước, cần phải cải tạo đất bằng cách thay đổi ít nhất một vụ cây trồng khác (như bắp, đậu, v.v…).

b. Hàm lượng dinh dưỡng của Măng tây xanh:

Măng tây xanh là một loại rau cao cấp có hàm lượng dinh dưỡng khá cao, gồm 83% nước + 17% chất khô; trong đó có 2,2% đạm protein, 1,2% đường glucid, 2,3% chất xơ celluloze, 0,6% tro, 21% các chất khoáng như kali, magnê, canxi, sắt, kẽm, selenium, đồng, phospho,... Ngoài ra, Măng tây xanh còn chứa rất nhiều loại vitamin quan trọng như vitamin K, C, A, Pyridoxine (B6), Riboflavin (B2), Thiamin (B1) và các chất khác như Triptophan, Folate,...

c. Dược tính đặc biệt của Măng tây xanh:

Cây Măng tây rất giàu dược tính. Từ những năm 500-200 trước công nguyên, người Hy Lạp và người La Mã cổ đại đã biết sử dụng Măng tây xanh làm thuốc trị bệnh táo bón và suy gan, thận. Từ rễ cây Măng tây, người Pháp đã bào chế ra Sirop Descinq Raciness có tác dụng lợi tiểu, là một loại biệt dược đã được đưa vào dược điển và sử dụng rộng rãi.

Măng tây xanh chứa nhiều chất xơ rất cần thiết cho hệ tiêu hóa và phòng trị rất tốt các chứng táo bón. Măng tây xanh nấu canh ăn hoặc sắc lấy nước uống giúp lợi tiểu, phòng ngừa các bệnh đau bàng quang, suy thận hay suy gan mật, tiểu đường, ung thư đại tràng. Măng tây xanh là nguồn cung cấp chất đạm Histones giúp kiểm soát và bình thường hoá sự tăng trưởng của tế bào, có khả năng giúp người lao động trí óc giảm stress, tăng cường sinh lực và sức dẻo dai khi làm việc, đặc biệt là chống béo phì và chống lão hóa cơ thể. Ngoài ra, trong cây Măng tây còn có dược chất Asparagin rất cần thiết cho sự xây dựng và phân chia tế bào, được sử dụng trong điều trị bệnh bệnh goutte và tim mạch, giúp giảm cholesteron, ổn định huyết áp, phòng ngừa xơ vữa động mạch và bệnh đột quỵ tim mạch rất hữu hiệu.

Theo Viện Ung Thư Quốc Gia Hoa Kỳ, Măng tây có rất nhiều Glutathione là chất chống ung thư và chống lão hóa rất hiệu quả. Cục Quản Lý Thực Phẩm & Dược Phẩm Hoa Kỳ (FDA) khuyến khích việc dùng Măng tây như một thực phẩm dinh dưỡng có tác dụng ngừa và trị bệnh rất tốt cho con người...

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét